Cao ốc tràn nan gây ùn tắc giao thông vì thiếu luật

Những cao ốc mọc lên kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường chính. Cần có sự can thiệp của Nhà nước về việc mở rộng đô thị và giải quyết đường xá.
Xây cao ốc cần phân tích tác động đường xá

Theo ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở giao thông vận tải TP.HCM, nhiều năm qua, Sở này không được tham gia góp ý về quy hoạch Công trình nhà ở, cao ốc. vì lẽ, trong giấy tờ hành chính không có đề nghị lấy ý kiến của sở do sợ kéo dài thời gian và gây ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng của người mua.
vì vậy, tình trạng xây dựng cao ốc tràn lan trên những trục đường chưa được tập trung đầu tư mở rộng đúng quy hoạch đã dẫn đến áp lực giao thông tăng trên nhiều khu vực đông dân cư.

bên cạnh đó, theo tin bất động sản mỹ đình vừa mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chuyển cho Sở góp ý kiến về những Dự án xây dựng cao ốc khu dân cư. Theo đó, Sở đã khuyên tôi chủ tập trung đầu tư thuê trả lời giám định tác động về giao thông và sau đó cùng Nhà nước mở rộng đô thị... giải quyết đường xá.
Không chỉ vậy, theo UBND TP.HCM, sắp đến những Dự án xây dựng cao ốc, chung cư sẽ được xem xét đánh giá tác động về hạ tầng đường xá trước lúc cấp phép xây dựng.
Cụ thể, việc xem xét cấp phép xây dựng chung cư ngoài việc buộc phải đáp ứng những vấn đề quy hoạch, tiêu chí kiến trúc như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao, phân tích tác động môi trường… thì sắp tới sẽ được xem xét đánh giá tác động về đường xá. các Dự án phải đáp ứng được phần nhiều những chỉ tiêu mới được chấp thuận chủ trương tập trung đầu tư, giao đất và cấp phép xây dựng.
Việc đánh giá tác động giao thông sẽ được Sở đường xá vận tải TP.HCM chấp hành. Sở này sẽ thuê đơn vị trả lời đề xuất trật tự xem xét quy mô, phạm vi Dự án, tác động về giao thông. trong khoảng đó, chủ tập trung đầu tư sẽ phân kỳ chấp hành Dự án sao cho phù hợp sở hữu công trình giao thông.
TS Võ Kim Cương - Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM lo ngại việc này sẽ gây ra tăng cường giấy phép con, mà chủ đầu tư sẽ phải gánh chịu. bởi vì lẽ, ngày nay, doanh nghiệp muốn được cấp phép xây Dự án sẽ phải trải qua nhiều hồ sơ nhiêu khê. Chỉ một giấy phép xây dựng nhưng phải qua nhiều cơ quan, trong khoảng Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc rồi lại sang Sở giao thông vận tải. Điều này sẽ nảy sinh ra nhiều tiêu cực, phiền hà hơn cho doanh nghiệp.

Cần sớm với luật phân tích về tác động giao thông

Theo ông Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đề xuất này của tỉnh thành là tốt, thế nhưng khi đi vào thực tại thì cần áp dụng 1 cửa - 1 dấu. có tức là doanh nghiệp xin cấp quy hoạch thì UBND quận huyện, thị xã phải có nghĩa vụ tổ chức mời những Sở như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Tài nguyên – Môi trường và Sở đường xá vận tải về họp xét thông qua.


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét