Chung cư mọc lên trong ngõ nhỏ-lỗ hổng của việc cấp phép đầu tư

Mật độ dân số ngày một tăng lên, tình trạng đô thị hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là sự mọc lên san sát các tòa nhà chọc trời. Vì vậy mà dẫn đến tình trạng các đường lớn không còn đất việc xây thêm chung cư mới phải tiến hành trong ngõ không lớn.

Ngõ 102 Trường Chinh là điển hình cho tình trạng một hẻm 2 chung cư. Dự án MeCo Complex được xây dựng trên diện tích khoảng 22.000M2, có gần 500 căn hộ gồm nhiều block đã đưa vào sử dụng trong khoảng năm 2013. Cách đó chưa tới vài chục mét là Công trình chung cư Capital Garden do Tập đoàn Kinh Đô TCI làm chủ đầu tư, bao gồm 21 tầng nổi, 2 tầng trọng tâm thương mại và 3 tầng hầm.

Điệp khúc “Dự án trước, khu đô thị theo sau”

Đáng nói, ngõ 102 Trường Chinh quá hẹp, chỉ cần 2 xe ô tô đi ngược chiều nhau, đường xá sẽ ùn ứ ngay lập tức. trong khi, việc cả 2 chung cư đồng loạt đi vào sinh hoạt, nếu tính trung bình sở hữu 3 người sinh sống/căn hộ sẽ mang gần 3.000 Người chuyển tới. Đó là chưa tính số lượng ô tô con dồn về vượt ngưỡng chịu tải của khu đô thị.
Tình trạng cũng không khá khẩm gì lúc tuyến đường Nguyễn Huy Tưởng - Lê Văn Thiêm - Nguyễn Tuân (Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội) dài hơn 1km phải oằn mình chống chọi sở hữu gần chục Công trình tiếp giáp với như Impreia Garden, Aqua Spring, Hapulico Complex, Goldseason, Comatce Tower, PVV Vinapharm Tower… Trong số này đã có một số Công trình bàn giao nhà, chính cho nên tình trạng tắc đường phố luôn xảy ra cho dù không phải giờ cao điểm. Còn điệp khúc mở rộng các con phố được chủ đầu tư hứa có cư dân nhưng chưa biết bao giờ mới chấp hành được.
“Đóng góp” cũng không kém phần là Công trình 283 Khương Trung của Công ty CP đầu tư ngoài mặt và Xây dựng (VIDEC). Ngoài 2 đơn nguyên đã bàn giao từ trước, hiện VIDEC đang cho triển khai tòa Star Tower cao 25 tầng với 250 căn hộ. cộng dồn cả 3 tòa nhà, tổng cộng VIDEC đã bổ sung cho phố Khương Trung hơn 1 nghìn cư dân.
Ngoài tình trạng kẹt xe, áp lực lên công trình, phần nhiều những Dự án trong ngõ bé cũng không đảm bảo khuyên tôi về hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Vào cuối tháng 5 cách đây không lâu, tại tầng 15 của chung cư Capital Garden đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.
"Điều đáng nói là lúc xe cứu hỏa tới nơi chẳng thể di chuyển tới khu vực cửa sổ nơi xảy ra vụ cháy. do bề ngoài tuyến đường giao thông của tòa nhà lệch chuẩn, khó đáp ứng được điều kiện tối thiểu để xe cứu hỏa với thể lưu thông và vận hành” - anh Nguyễn Văn Châu – cư dân tòa nhà Capital Garden bức xúc.
Một địa điểm khác tại Hà Nội cũng đang chịu áp lực to lớn từ việc cơ sở vật chất không theo kịp sự nâng cao dân số là trục đường Triều Khúc (quận Thanh Xuân).Trái với các dự án bất động sản khu vực Mỹ Đình có diện tích rộng lớn thì ở đây có lòng đường phố bé hẹp (chiều rộng chưa đầy 6m), nhà cửa san sát, phố Triều Khúc từ lâu đã nức danh về sự chật chội và nạn tắc đô thị. Thế nhưng, đô thị này hiện còn “cõng” trên mình số lượng vài trăm căn hộ đẳng cấp thuộc Công trình Diamond Blue (số 69) và tổ hợp liền kề - cao tầng Pandora (số 53).

Và lỗ hổng trong cấp phép tập trung đầu tư

Sở dĩ ngày càng với nhiều doanh nghiệp tuyển lựa các mảnh đất xen kẹt nằm sâu trong ngõ, ngách để đầu tư, tìm mọi cách để xin cấp phép Công trình là bởi vì tỷ suất lợi nhuận và tính thanh khoản của những dư án trong khu vực trọng tâm luôn cao hơn đông đảo so mang các khu vực ngoại thành.
Không những thế, nhiều người Hà Nội vẫn với nặng tâm lý “nhìn xa, trông rộng, nhưng phải ở gần”. Ngay cả những người không với nhiều tiền nhưng luôn chọn sống tại các quận trung tâm, tiện lợi cho việc đi khiến, học hành của con cái.
Một DN thừa nhận, sở hữu quỹ đất ngày càng hạn hẹp trong khu nội đô, việc xoay xở làm cho sao để với một Công trình xây dựng tại nội thành là điều không đơn giản. Đó thường là đất của các Công trình di chuyển nhà máy, xưởng sản xuất. ngoài ra, lúc đã được cấp phép thì khả năng thành công của doanh nghiệp là rất lớn.“Việc xây dựng Công trình trong khu vực nội đô khiến chi phí đầu tư hạ tầng giảm, dễ thu hút nhà đầu tư… do đó, khả năng thành công của các doanh nghiệp cũng to lớn hơn, đặc thù là các doanh nghiệp mới tham gia thị phần bất động sản".
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) thẳng thắn chỉ ra sự khuất tất trong cấp phép đầu tư. Đơn cử như bấy lâu, một số chủ ưu tiên đầu tư thường lobby để khoét lõm những khu vực không đủ điều kiện xây chung cư, trung tâm thương nghiệp. Hoặc mang Công trình chung cư trong ngõ phải mượn đường mới vào được. nghĩa là dù không sở hữu lối vào, hoặc đường vào quá hẹp nhưng chủ đầu tư vẫn “phù phép” để Dự án được gây cho.
“Nguyên tắc cơ sở đi trước, xây dựng đi sau dứt khoát phải thực hiện nghiêm chỉnh. Đồng thời, Nhà nước cần sở hữu phận sự hoàn thiện hệ thống công trình giao thông theo quy hoạch. Lỗi nâng cao mật độ xây dựng, tính năng cho Dự án cao ốc không hoàn toàn thuộc về chủ ưu tiên đầu tư. bởi để xảy ra tình trạng đó, chứng tỏ các cơ quan với thẩm quyền xét duyệt y chưa làm cho hết chức năng. vì thế, cần chấm dứt thứ tự ngược trong cấp phép xây dựng nhà cao tầng, trọng điểm thương nghiệp trong ngõ hẹp. Phải giám định tác động và gắn phận sự chủ tập trung đầu tư sở hữu hệ quả bởi Công trình của họ gây ra” - ông Châu nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm, những chủ tập trung đầu tư thường đặt yếu tố lợi nhuận lên trên hết nên tình trạng “nhồi” chung cư cao tầng trong ngõ ở Hà Nội đã và đang diễn ra là trái sở hữu lý luận quy hoạch xây dựng.
Để khắc phục tình trạng này, ông Phạm Sỹ Liêm nghĩ rằng cần xem xét ngay trong khoảng khâu cấp GPXD. ngoài ra, cần nghiên cứu đến phương pháp lúc chủ tập trung đầu tư muốn xây dựng Công trình cần thực hiện chủ trương xã hội hóa, ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ sở, tránh tình trạng chủ ưu tiên đầu tư “ăn sẵn” công trình như ngày nay. giả dụ không sở hữu giải pháp về cơ chế đủ mạnh nhằm ràng buộc trách nhiệm xã hội những chủ ưu tiên đầu tư, thị phần bất động sản Hà Nội sẽ đối diện mang sức ép ngày càng lớn về việc mất cân đối cung cầu.
Điều này dẫn tới tình trạng doanh nghiệp thừa hưởng, còn chính quyền "chịu trận" trước sức ép về cơ sở vật chất, ùn tắc giao thông và dân số tăng


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét