Thực trạng quy hoạch chung cư trong ngõ nhỏ

Hà Nội là trái tim của Đất nước, là nơi có mật độ dân số cao nhất cả nước, đây được coi là nơi đất trật người đông. Hà Nội có rất nhiều ngõ nhỏ, việc chung cư nối đuôi nhau mọc dày đặc đang bức tử quy hoạch, gây ra nhiều khó khăn.

Việc khoét lõm khu dân cư hiện hữu để nén cao ốc, theo thẩm định của các chuyên viên là bất phù hợp, ít nhất về mặt giao thông và phòng cháy, chữa cháy.
“Các cơ quan vai trò cần với chế tài nghiêm ở khâu duyệt y và hậu kiểm Công trình (DA) trong ngõ, tránh chệch hướng quy hoạch. do, dưới áp lực thị phần, hiện tượng chung cư “ngõ nhỏ, phố nhỏ” hoàn toàn với hạ tầng bùng phát. khiến rõ câu chuyện quả trứng có trước hay con gà với trước để phân định phận sự. nếu không, cảnh tê liệt đường xá ai chịu? nâng cao dân số, ô nhiễm, hiểm họa cháy nổ ai gánh? Câu giải đáp là: Chúng ta” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

“Đuôi chuột” dẫn vào “đầu voi”

Về lý thuyết, tình trạng mặt ngõ “đuôi chuột” dẫn vào chung cư “đầu voi” là ngược sở hữu nguyên lý quy hoạch. bên cạnh đó, trên thực tiễn, thiên hướng này lại sở hữu giá trị hấp lực về lợi nhuận đối sở hữu các chủ tập trung đầu tư. Ngõ 102 Trường Chinh là điển hình cho tình trạng 1 hẻm hai chung cư. trước nhất là DA MeCo Complex được xây dựng trên diện tích khoảng 22.000M2, mang gần 500 căn hộ gồm nhiều block đã đưa vào sử dụng từ năm 2013. Cách đó chưa tới vài chục mét là DA chung cư Capital Garden bởi vì Tập đoàn Kinh Đô TCI khiến cho chủ tập trung đầu tư, triển khai xây dựng mang mật độ xây dựng 42%, bao gồm 21 tầng nổi, 2 tầng trung tâm thương mại và 3 tầng hầm. Đáng nói, ngõ 102 Trường Chinh quá hẹp, chỉ cần 2 xe ô tô đi ngược chiều nhau, đường xá sẽ ùn ứ ngay lập tức. trong khi, việc cả hai chung cư đồng loạt đi vào hoạt động, giả dụ tính trung bình sở hữu 3 người sinh sống/căn hộ sẽ mang gần 3.000 Người chuyển đến. Đó là chưa tính số lượng ô tô con dồn về vượt ngưỡng chịu tải của đường “ruột mèo”.

Ngoài tình trạng kẹt xe, áp lực lên cơ sở, gần như các Công trình trong ngõ không lớn cũng không đảm bảo đề nghị về hệ thống phòng cháy, chữa cháy. “Vào cuối tháng 5 cách đây không lâu, tại tầng 15 của chung cư Capital Garden đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Điều đáng nói là khi xe cứu hỏa đến nơi chẳng thể di chuyển tới khu vực cửa sổ nơi xảy ra vụ cháy. bởi vì mẫu mã đường phố giao thông của tòa nhà lệch chuẩn, khó đáp ứng được điều kiện tối thiểu để xe cứu hỏa mang thể lưu thông và vận hành” - anh Nguyễn Văn Châu – cư dân tòa nhà Capital Garden bức xúc.
Khác với các dự án bất động sản khu vực Mỹ Đình, một địa điểm khác tại Hà Nội cũng đang chịu áp lực to lớn trong khoảng việc hạ tầng không theo kịp sự nâng cao dân số là đường Triều Khúc (quận Thanh Xuân). sở hữu lòng tuyến đường nhỏ hẹp (chiều rộng chưa đầy 6m), nhà cửa san sát, phố Triều Khúc trong khoảng lâu đã lừng danh về sự chật chội và nạn tắc đô thị. Thế nhưng, đường này hiện còn “cõng” trên mình số lượng vài trăm căn hộ sang trọng thuộc DA Diamond Blue (số 69) và tổ hợp liền kề - cao tầng Pandora (số 53). Dù được quy hoạch mở rộng tăng cường 8m, nhưng hơn 10 năm qua, lòng trục đường không mang sự đổi thay. Mỗi lúc mưa lớn, tuyến đường độc đạo này còn ngập úng nghiêm trọng, giao thông tê liệt. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại phố Nguyễn Huy Tưởng bởi vì trong tương lai khi 3 Dự án nhà ở tại 96 - 98B, Impreia Garden, PVV - VinaPharm Tower 60B đi vào hoạt động.

Gắn phận sự chủ ưu tiên đầu tư

Hệ quả của việc “nhồi nhét” chung cư vào nội đô đã thấy rõ, quy hoạch bị phá vỡ, quá tải công trình, đường xá. Theo giới chuyên môn, dù việc xây dựng cao ốc trong ngõ hẹp về thực tiễn không được khuyến khích, nhưng bởi vì các chủ tập trung đầu tư chạy đua lợi nhuận. vì vậy, giả dụ người mua với nhu cầu lớn mạnh chung cư ở những "điểm nóng", sở hữu thể xem xét, nhưng phải đóng góp khoản kinh phí ưu tiên đầu tư mở rộng cơ sở, chuyên dụng cho đáp ứng yêu cầu xây dựng cộng Nhà nước. một chuyên viên trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc thừa nhận, những quy định về cấp giấy phép xây dựng đã được cụ thể hóa. tuy nhiên, việc cấp giấy phép cho 1 căn nhà nhỏ hay chung cư trong ngõ vẫn theo quy định chuyên ngành mà thiếu cân nhắc, xem xét đến nhiều yếu tố tổng thể chung.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) thẳng thắn chỉ ra sự khuất tất trong cấp phép đầu tư. Đơn cử như bấy lâu, một số chủ ưu tiên đầu tư thường lobby để khoét lõm những khu vực không đủ điều kiện xây chung cư, trọng điểm thương mại. Hoặc sở hữu DA chung cư trong ngõ phải mượn đô thị mới vào được. nghĩa là dù không với lối vào, hoặc cửa ngõ quá hẹp nhưng chủ đầu tư vẫn “phù phép” để DA được gây cho.
“Nguyên tắc cơ sở vật chất đi trước, xây dựng đi sau dứt khoát phải thực hiện nghiêm chỉnh. Đồng thời, Nhà nước cần mang nghĩa vụ hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất giao thông theo quy hoạch. Lỗi tăng mật độ xây dựng, tính năng cho DA cao ốc không hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư. bởi vì để xảy ra tình trạng đó, chứng tỏ các cơ quan với thẩm quyền xét thông qua chưa làm hết chức năng. vì vậy, cần chấm dứt thứ tự ngược trong cấp phép xây dựng DA nhà cao tầng, trung tâm thương nghiệp trong ngõ hẹp. Phải thẩm định tác động và gắn trách nhiệm chủ tập trung đầu tư mang hệ quả bởi DA của họ gây ra” - ông Châu nhấn mạnh.


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét