Hà Nội là trái tim của Đất nước, là nơi có mật độ dân số cao nhất cả nước, đây được coi là nơi đất trật người đông. Hà Nội có rất nhiều ngõ nhỏ, việc chung cư nối đuôi nhau mọc dày đặc đang bức tử quy hoạch, gây ra nhiều khó khăn.
Việc khoét lõm khu dân cư hiện hữu để nén cao ốc,
theo thẩm định của các chuyên viên là bất phù hợp,
ít nhất về mặt giao thông và phòng cháy, chữa cháy.
“Các cơ quan vai trò cần với chế
tài nghiêm ở khâu duyệt y và hậu kiểm Công trình (DA) trong
ngõ, tránh chệch hướng quy hoạch. do, dưới áp lực thị phần, hiện tượng
chung cư “ngõ nhỏ, phố nhỏ” hoàn toàn với hạ tầng bùng
phát. khiến rõ câu chuyện quả trứng có trước hay con
gà với trước để phân định phận sự. nếu không, cảnh tê
liệt đường xá ai chịu? nâng cao dân số, ô nhiễm, hiểm họa
cháy nổ ai gánh? Câu giải đáp là: Chúng ta” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhấn
mạnh.
“Đuôi chuột” dẫn vào “đầu voi”
Về lý thuyết, tình trạng mặt ngõ “đuôi chuột” dẫn
vào chung cư “đầu voi” là ngược sở hữu nguyên lý quy hoạch. bên
cạnh đó, trên thực tiễn, thiên hướng này lại sở hữu giá
trị hấp lực về lợi nhuận đối sở hữu các chủ tập trung đầu
tư. Ngõ 102 Trường Chinh là điển hình cho tình trạng 1 hẻm hai chung
cư. trước nhất là DA MeCo Complex được xây dựng trên diện tích khoảng
22.000M2, mang gần 500 căn hộ gồm nhiều block đã đưa vào sử dụng từ năm
2013. Cách đó chưa tới vài chục mét là DA chung cư Capital
Garden bởi vì Tập đoàn Kinh Đô TCI khiến cho chủ tập
trung đầu tư, triển khai xây dựng mang mật độ xây dựng 42%, bao gồm
21 tầng nổi, 2 tầng trung tâm thương mại và 3 tầng hầm.
Đáng nói, ngõ 102 Trường Chinh quá hẹp, chỉ cần 2 xe ô tô đi ngược
chiều nhau, đường xá sẽ ùn ứ ngay lập tức. trong khi, việc cả hai chung
cư đồng loạt đi vào hoạt động, giả dụ tính trung bình sở hữu 3
người sinh sống/căn hộ sẽ mang gần 3.000 Người chuyển đến. Đó là
chưa tính số lượng ô tô con dồn về vượt ngưỡng chịu tải của đường “ruột
mèo”.
Ngoài tình trạng kẹt xe, áp lực lên cơ sở, gần
như các Công trình trong ngõ không lớn cũng không đảm
bảo đề nghị về hệ thống phòng cháy, chữa cháy. “Vào cuối tháng
5 cách đây không lâu, tại tầng 15 của chung cư Capital Garden đã xảy
ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Điều đáng nói là khi xe cứu
hỏa đến nơi chẳng thể di chuyển tới khu vực cửa sổ
nơi xảy ra vụ cháy. bởi vì mẫu mã đường phố giao thông của
tòa nhà lệch chuẩn, khó đáp ứng được điều kiện tối thiểu để xe cứu hỏa mang thể
lưu thông và vận hành” - anh Nguyễn Văn Châu – cư dân tòa nhà Capital Garden bức
xúc.
Khác với các dự án bất động sản khu vực Mỹ
Đình, một địa điểm khác tại Hà Nội cũng đang chịu áp lực to lớn trong
khoảng việc hạ tầng không theo kịp sự nâng cao dân số
là đường Triều Khúc (quận Thanh Xuân). sở hữu lòng tuyến
đường nhỏ hẹp (chiều rộng chưa đầy 6m), nhà cửa san sát, phố Triều
Khúc trong khoảng lâu đã lừng danh về sự chật chội và nạn tắc đô
thị. Thế nhưng, đường này hiện còn “cõng” trên mình số lượng vài trăm
căn hộ sang trọng thuộc DA Diamond Blue (số 69) và tổ hợp liền kề -
cao tầng Pandora (số 53). Dù được quy hoạch mở rộng tăng cường 8m,
nhưng hơn 10 năm qua, lòng trục đường không mang sự đổi
thay. Mỗi lúc mưa lớn, tuyến đường độc đạo này còn ngập
úng nghiêm trọng, giao thông tê liệt. Tình trạng tương tự cũng diễn
ra tại phố Nguyễn Huy Tưởng bởi vì trong tương lai khi 3 Dự
án nhà ở tại 96 - 98B, Impreia Garden, PVV - VinaPharm Tower 60B đi
vào hoạt động.
Gắn phận sự chủ ưu tiên đầu tư
Hệ quả của việc “nhồi nhét” chung cư vào nội đô đã
thấy rõ, quy hoạch bị phá vỡ, quá tải công trình, đường xá. Theo giới
chuyên môn, dù việc xây dựng cao ốc trong ngõ hẹp về thực tiễn không
được khuyến khích, nhưng bởi vì các chủ tập trung đầu tư chạy
đua lợi nhuận. vì vậy, giả dụ người mua với nhu cầu lớn
mạnh chung cư ở những "điểm nóng", sở hữu thể
xem xét, nhưng phải đóng góp khoản kinh phí ưu tiên đầu tư mở rộng cơ
sở, chuyên dụng cho đáp ứng yêu cầu xây dựng cộng Nhà
nước. một chuyên viên trong lĩnh vực quy hoạch kiến
trúc thừa nhận, những quy định về cấp giấy phép xây dựng đã được cụ
thể hóa. tuy nhiên, việc cấp giấy phép cho 1 căn nhà nhỏ hay
chung cư trong ngõ vẫn theo quy định chuyên ngành mà thiếu cân nhắc,
xem xét đến nhiều yếu tố tổng thể chung.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản
TP Hồ Chí Minh (HoREA) thẳng thắn chỉ ra sự khuất tất trong cấp phép đầu
tư. Đơn cử như bấy lâu, một số chủ ưu tiên đầu tư thường
lobby để khoét lõm những khu vực không đủ điều kiện xây chung
cư, trọng điểm thương mại. Hoặc sở hữu DA chung cư trong
ngõ phải mượn đô thị mới vào được. nghĩa là dù không với lối
vào, hoặc cửa ngõ quá hẹp nhưng chủ đầu tư vẫn “phù phép” để
DA được gây cho.
“Nguyên tắc cơ sở vật chất đi trước, xây dựng
đi sau dứt khoát phải thực hiện nghiêm chỉnh. Đồng thời, Nhà nước cần mang nghĩa
vụ hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất giao thông theo quy
hoạch. Lỗi tăng mật độ xây dựng, tính năng cho DA cao ốc không hoàn
toàn thuộc về chủ đầu tư. bởi vì để xảy ra tình trạng đó, chứng
tỏ các cơ quan với thẩm quyền xét thông qua chưa làm hết chức
năng. vì vậy, cần chấm dứt thứ tự ngược trong cấp phép xây dựng
DA nhà cao tầng, trung tâm thương nghiệp trong ngõ hẹp. Phải thẩm
định tác động và gắn trách nhiệm chủ tập trung đầu tư mang hệ
quả bởi DA của họ gây ra” - ông Châu nhấn mạnh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét